Pages

Monday, July 27, 2020

20 ปี เกียรติสูงสุดในชีวิต เปิดใจ “ช่างตัดขนสุนัขทรงเลี้ยง” ในหลวง ร.10 - ไทยรัฐ

tombolsakti.blogspot.com

เกียรติสูงสุดในชีวิต เปิดใจ "ช่างตัดขนสุนัขทรงเลี้ยง" ครบรอบ 20 ปี ถวายงานในหลวง ร.10 พร้อมแนะเทคนิคผู้สนใจอาชีพตัดขนสุนัข ตัดอย่างไรให้ปลอดภัย

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ อย่างหาที่สุดมิได้ ที่สุดแห่งความภาคภูมิใจในอาชีพ “ช่างตัดขนสุนัข” ธรรมดาคนหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสถวายงานตัดแต่งขนสุนัขทรงเลี้ยงจวบจนครบ 20 ปี โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณฯ เสมอมา รวมถึงได้รับพระราชทานอุปกรณ์ เพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพ สร้างสรรค์งานที่รักต่อไป

นายยรรยง โรจนปธาน ผู้ได้รับพระราชทาน ชุดอุปกรณ์ Golden Hand เปิดใจถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่นับเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของอาชีพช่างตัดขนสุนัข ที่ได้รับโอกาสถวายงานตัดแต่งขนสุนัขทรงเลี้ยงส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มากว่าถึง 20 ตั้งแต่คุณฟูฟู สุนัขพันธุ์พูเดิลเพศผู้ มีขนสีขาวแน่นและฟูฟ่อง ภรรยาคุณฟูฟู และลูกๆ หลาน ของคุณฟูฟู ทุกๆ สองสัปดาห์นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2543 มาจนถึงปัจจุบัน

ตลอด 20 ปีที่ได้เข้าถวายงานตัดแต่งขนสุนัขทรงเลี้ยง นายยรรยง น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านโดยตลอด ยึดพระองค์เป็นแบบอย่างในพระเมตตาต่อสัตว์จรจัด สัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง สัตว์พิการ และสัตว์ด้อยโอกาสและทดแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านด้วยการช่วยเหลือสุนัข จัดประกวดสุนัขที่อยู่ในสถานพักพิง มาตัดแต่งขนให้สวยงามเพื่อหาบ้านให้อยู่ในฐานะประธานชมรมช่างตัดแต่งขนสุนัขแห่งประเทศไทย 

“ร.10” ทรง โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าหน้าที่แผนกสัตวบาลจากสำนักพระราชวัง ไปรับสุนัข 13 เกรทเดน อดอยากผอมโซ ไปรักษากับฟื้นฟู เป็นสุนัขใน พระบรมราชานุเคราะห์

นอกจากนี้ ยังน้อมนำนโยบายของพระองค์ท่านที่มีพระเมตตาต่อสัตว์ทุกชนิด สอนนักเรียน นักศึกษาในฐานะอาจารย์พิเศษ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร และมหาลัยราชภัฏธนบุรี รวมถึงช่วยงานฝายให้ชาวบ้านในฐานะรองประธานมูลนิธิป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทยถวายเป็นพระราชกุศลตามพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่เข้าป่าช่วยชาวบ้าน

“นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานอุปกรณ์ให้ใช้ประกอบอาชีพ สร้างสรรค์งานที่รักต่อไปอย่างมีความสุข เพื่อเป็นสิริมงคล ผมประเดิมใช้กับสุนัขหลวง และน้อมรับถวายงานด้วยความจงรักภักดีตลอดไป” นายยรรยง กล่าวความรู้สึกพร้อมแต่งกลอนถวายพระพร

“ขอเป็นข้ารับใช้ถวายชีวิต
ด้วยดวงจิตภักดีไม่เปลี่ยนผัน
ใต้เบื้องบาทพระราชา พระราชินีผู้ทรงธรรม
ขอจงสถิตมั่นมิ่งขวัญยิ่งยืนนาน...
ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวง ร.10 พระราชทานชุดอุปกรณ์ Golden Hand แก่นายยรรยง โรจนปธาน ช่างตัดขนสุนัขทรงเลี้ยง

ากนักออกแบบผลิตภัณฑ์หน้าซองขนมสำหรับเด็กที่มีตัวการ์ตูนต่างๆ ผันตัวมาทำอาชีพตัดแต่งขนสุนัข นายยรรยง ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในวงการตัดขนสุนัขกว่า 20 ปี แนะนำผู้สนใจอาชีพตัดแต่งขนสุนัขว่า การตัดแต่งขนสุนัขคืองานศิลปะ สุนัขที่ยังไม่ตัดขนเปรียบเหมือนท่อนไม้ที่ไม่มีรูปทรง แต่สามารถตัดแต่งให้มีรูปทรงต่างๆ เป็นกลมๆ ขาเป็นพวงๆ สุนัขอ้วนตัดอย่างไรให้ดูผอม ขาเล็ก สุนัขผอม ตัดอย่างไรให้ดูอ้วน น่ารัก เหมาะสมตามแต่ละสายพันธุ์

ช่วยงานฝายให้ชาวบ้านถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร. 10

สายพันธุ์ที่ตัดยากจะเป็นสายพันธุ์ที่มีขนตรง สลวยๆ แต่อุปสรรคยากที่สุดในการตัดแต่งขน คือ สุนัขนิสัยดุ เพราะหากไม่มีเทคนิคอาจได้รับอันตราย ถูกกัด ถูกข่วน จนมีบาดแผลได้ อาจารย์ยรรยงเผยเคล็ดลับ “สุนัขดุแค่ไหน” ก็เอาอยู่ว่า

“อยู่ที่ใจช่างกับสุนัขว่าจะสนิทกันได้ไหม สุนัขจะหวงเท้าหน้า จะสัมผัสต้องให้คุ้นเคยก่อน หากดุต้องไม่ฝืน ค่อยๆ ปรับนิสัยให้คุ้นเคยกัน แรกๆ ตัดแต่งขนเท่าที่ทำได้ก่อน ค่อยปรับจนคุ้นเคยแล้วตัดต่อ"

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
July 28, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/3hLFtvv

20 ปี เกียรติสูงสุดในชีวิต เปิดใจ “ช่างตัดขนสุนัขทรงเลี้ยง” ในหลวง ร.10 - ไทยรัฐ
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment