Pages

Sunday, July 19, 2020

กางไทม์ไลน์สายสีแดง เปิดทดลองฟรี มิ.ย.64 -“ศักดิ์สยาม” เรียกถกเคาะ PPP - ผู้จัดการออนไลน์

tombolsakti.blogspot.com


เปิดไทม์ไลน์รถไฟสีแดง งานระบบเสร็จพร้อมวิ่งทดสอบ ต้นปี64  และเปิดปชช.ใช้ฟรี มิ.ย. มั่นใจ เปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ได้  31ต.ค.64  “ศักดิ์สยาม”เรียกถกผลศึกษา PPP   และแก้ปมก่อสร้างล่าช้า ลั่น ระบบพร้อมและปลอดภัยให้เปิดแน่นอน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยถึง โครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)  ช่วงบางซื่อ-รังสิตว่า ขณะนี้มีปัญหาก่อสร้างล่าช้าและผู้รับจ้างขอขยายเวลาสัญญาที่3 (งานระบบอาณัติสัญญาณ)   512 วัน โดยเห็นชอบไปแล้ว 87 วัน  ที่เหลืออยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งตามแผนเดิม จะมีการเปิดเดินรถสายสีแดงในเดือนม.ค.2564 หากต่อเวลาให้ตามที่ผู้รับจ้างขอ จะเสร็จในปี2565 ไม่ใช่ปี2566 ตามที่มีข่าวออกไป และเชื่อว่า จะยังปรับแผนก่อสร้างให้เร็วขึ้นได้อีก 

“ผมไม่ได้พูดเรื่อง สายสีแดงจะเปิดเดินรถปี66 จากที่มีนักข่าวมาถามผมก็บอกว่า หากให้ขยายเวลาก่อสร้างเต็มที่ตามที่เอกชนขอ512 วัน ก็ให้บวกเวลาต่อไป จากม.ค.64 แต่ไม่รู้ว่าทำไมจึงเขียนข่าวว่าเปิดปี66 แต่ไม่เป็นไร  ผมยินดีรับก้อนหินทุกก้อนที่ปาเข้ามา “นายศักดิ์สยามกล่าว 

โดยในสัปดาห์นี้ จะประชุมร่วมกับ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อดูรายละเอียดของปัญหา   รวมถึงเรื่องโควิด -19 ซึ่งรัฐบาลมีภาระที่ต้องใช้งบประมาณในการแก้ปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ และมีเพดานหนี้สาธารณะที่ไม่เกิน60% ของGDP ตอนนี้อยู่ที่ 58% แล้ว ดังนั้นต้องหาวิธีคิดอื่นในการบริหารสายสีแดง ที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ  เป็นที่มาการปรับรูปแบบ ให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) 

ทั้งนี้ไม่ว่าจะใช้รูปแบบไหน ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด ค่าโดยสารต้องต่ำ รัฐต้องไม่เสียเปรียบ และเอกชนต้องทำโครงการได้ โดยขณะนี้รฟท.ได้สรุปผลการศึกษาแล้วกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาข้อมูลของรฟท. ก่อน จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)  และคณะกรรมการ PPP

ส่วนจะเปิดเดินรถได้เมื่อใด ต้องพิจารณาว่าระบบมีความปลอดภัย หรือไม่ ศูนย์ควบคุมการเดินรถ พร้อมหรือไม่  มีประสิทธิภาพในการดำเนินการหรือไม่  การเดินรถต้องคุ้มค่าหากไม่มีเอกชนมาวิ่ง จะให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด  มาเดินรถตามมติ คนร. หากขาดทุน ต้องใช้งบประมาณเข้าไปช่วงอุดหนุนอีก  จึงต้องพิจารณาทุกประเด็น ยืนยันว่า หากแนวทางไหนทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศจะทำแน่นอน

“หากพิจารณามั่นใจว่าปลอดภัย ประชาชนสะดวกต้องเปิดแน่นอนผมโดนทั้งขึ้นทั้งล่องไม่เปิด ก็ว่าชะลอ  เปิดไปแล้วไม่คุ้มขาดทุน ก็ว่าเอาอะไรคิด จึงต้องหาจุดที่เหมาะสมที่สุด”

ส่วนที่บอกว่าสายสีแดงก่อสร้างจะเสร็จแล้ว ต้องถามว่าเสร็จจริงแล้วหรือไม่  เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน. ยังต้องวางระบบอาณัติสัญญาณควบคุมเดินรถอีก นอกจากนี้ ยังมีเนื้องานเพิ่มวงเงิน 10,345 ล้านบาท  ซึ่งใช้เงินไจก้าไม่ได้ ดังนั้นรฟท.ต้องตรวจสอบปริมาณงานที่ขอเพิ่มจำเป็นต้องทำหรือไม่ และจะใช้เงินจากไหน 

@เปิดไทม์ไลน์รถไฟ  พร้อมวิ่งทดสอบ ต้นปี64  -มิ.ย.เปิดปชช.ใช้ฟรี 

รายงานข่าวแจ้งว่า รฟท.ได้ทำไทม์ไลน์ พบว่า จะพร้อมเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดง 30 พ.ย.64 หรือช้ากว่าแผนเดิม 10 เดือน โดยขณะนี้รถไฟ2 ขบวน และจะรับมอบครบ25 ขบวนปลายปี63  ขณะที่ศูนย์ควบคุมเดินรถ เสร็จแล้ว การติดตั้งระบบไฟฟ้า เสร็จม.ค.64 จะเริ่มทดสอบระบบการเดินรถ (Trial Run) ไปถึงเดือนพ.ค.64  และตั้งแต่เดือนมิ.ย.64 จะเป็นการทดสอบการเดินรถโดยให้ประชาชนร่วมใช้ฟรี (Soft Opening) 5-6 เดือน กำหนดเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ  31ต.ค.64  

สำหรับ ความคืบหน้าการก่อสร้าง ณ สิ้นเดือนมิ.ย.63 สัญญา 1 (สถานีกลางบางซื่อ) อยู่ที่ 99.8% (ล่าช้า 0.2%) มีกลุ่มกิจการร่วมค้าSU (บมจ.ซิโน-ไทยฯและบมจ.ยูนิคฯ) เป็นผู้รับจ้าง ขอขยายเวลา1,177 วัน อนุมัติแล้ว ขยายสัญญาจะสิ้นสุดจาก 10 ก.พ.60 เป็น2 พ.ค.63 

สัญญา2. (งานทางวิ่งและงานสถานี 8 แห่ง วาง เสร็จ100% แล้ว มีบมจ.อิตาเลียนไทย เป็นผู้รับจ้าง

สัญญา3  (งานระบบอาณัติสัญญาณ) คืบหน้า 83.72% โดยมี2ส่วนคือ3A ช่วงบางซื่อ-รังสิต คืบหน้า 85.12%. ส่วน 3B ช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชันคืบหน้า 76.82% กลุ่ม MHSC( มิตซูบิชื-ฮิตาชิ -สุมิโตโม) จากญี่ปุ่นเป็นผู้รับจ้าง สัญญาสิ้นสุด 6 มิ.ย.63  ขอขยาย512 วัน ไปสิ้นสุด 31 ต.ค. 64

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
July 20, 2020 at 07:49AM
https://ift.tt/2WChQgz

กางไทม์ไลน์สายสีแดง เปิดทดลองฟรี มิ.ย.64 -“ศักดิ์สยาม” เรียกถกเคาะ PPP - ผู้จัดการออนไลน์
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment