Pages

Wednesday, September 2, 2020

“อภัยภูเบศร” เปิดตัวตำรับยากัญชาทั้ง 5 รักษาไมเกรน-สะเก็ดเงิน - ไทยรัฐ

tombolsakti.blogspot.com

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี มีการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย. โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้งกล่าวว่า งานมหกรรมสมุนไพรครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ เพราะสร้างความเชื่อมั่นให้กับการแพทย์แผนไทย สมุนไพร การนวดไทย ให้แก่ผู้รับบริการ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทันสมัยให้คนชื่นชอบ มาช่วยสร้างเศรษฐกิจ เนื่องจากผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนให้มาเที่ยวมหกรรมสมุนไพรและเที่ยวในประเทศไทยกันให้มากขึ้นอย่าไปกลัวโควิด-19 เพราะขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศมากกว่า 100 วันแล้ว สธ.พยายามควบคุมป้องกันโรคอย่างเต็มที่ ทั้งสกัดกั้น คัดกรอง และรักษา คัดแยก ให้บริการ จึงขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยเวลานี้มีความปลอดภัย และยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แต่หากเข้ามาก็จะต้องคัดกรองควบคุมไว้สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ดังนั้น สถานที่จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติปลอดภัยแน่นอน จึงไม่จำเป็นจะต้องจำกัดจำนวนคนเข้ามา แต่ขอความร่วมมือผู้ร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และอย่าตะโกนคุยกัน อย่าดื่มน้ำแก้วเดียวกัน หากมีไข้ขอให้งดการเดินทาง

นายอนุทินกล่าวต่อไปว่า เราต้องอยู่กับโควิดด้วยความเข้าใจการปลอดการติดเชื้อในประเทศมา 100 วัน แสดงว่ามาตรฐานการควบคุม ป้องกันโรคทำได้อย่างมีมาตรฐาน และเนื่องจากยังไม่มีวัคซีน จึงขอให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า หมั่นล้างมือบ่อยๆ

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีการนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาจัดแสดงภายในงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งไฮไลต์สำคัญที่นำมาจัดแสดงในงานมหกรรมสมุนไพรฯครั้งนี้ คือ จะมีการเปิดตัว “ตำรับยากัญชาทั้ง 5” ซึ่งเป็นตำรับยาพื้นบ้านของเกาะเต่า มีส่วนประกอบของดอก เมล็ด ใบ กิ่งก้าน ราก ของกัญชา ซึ่งขณะนี้ได้มีการพัฒนาเป็น 2 สูตร คือ ชนิดรับประทานแก้ปวดไมเกรน เจริญอาหาร ช่วยให้นอนหลับดี กับสูตรน้ำมันใช้สำหรับทาแก้ปวดกล้ามเนื้อและรักษาโรคสะเก็ดเงิน ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุญาตให้ผลิตเพื่อจ่าย ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งภายในปลายปี 2563 จะมีการผลิตออกมาแบ่งเป็นยาสำหรับรับประทานจำนวน 200,000 เม็ด และน้ำมันกัญชา จำนวน 60,000 ขวด.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
September 03, 2020 at 08:47AM
https://ift.tt/3lJz9Ya

“อภัยภูเบศร” เปิดตัวตำรับยากัญชาทั้ง 5 รักษาไมเกรน-สะเก็ดเงิน - ไทยรัฐ
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment