Pages

Saturday, July 18, 2020

เปิดไทม์ไลน์ ชุมนุมไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ เป็นครั้งแรกภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ

tombolsakti.blogspot.com

ถือเป็นการชุมชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรัฐบาล "บิ๊กตู่" ภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อแก้ไขและป้องกันไวรัสโคโรนา แต่เป็นการชุมนุมขับไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ ของ “เยาวชนปลดแอก” หรือ Free YOUTH ซึ่งได้นัดนำมวลชนจำนวนหนึ่งมาชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ “ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน และขอร่างรัฐธรรมนูญใหม่” เบื้องหน้า-เบื้องหลังจะเป็นอย่างไร เรายังไม่ขอกล่าวถึง 

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้เก็บรวบรวม ไทม์ไลน์การชุมนุมของกลุ่มคนดังกล่าว ที่ได้ยุติลง เวลาประมาณราวตี 2 ของวันที่ 19 ก.ค. ทั้งที่ก่อนหน้าแกนนำได้ประกาศว่า จะค้างคืน 1 คืน และให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ หากยังไม่มีการตอบรับ หรือมีปฏิกิริยาต่อข้อเรียกร้องใดของกลุ่มม็อบ ก็จะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง และครั้งนี้จะไม่ใช่แค่ 1-2 วัน 

วันที่ 18 ก.ค. (เมื่อวานที่ผ่านมา) เวลา 13.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมราว 200 คน เริ่มรวมตัวที่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

เวลา 15.30 น. กลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ Free YOUTH นำโดยแกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท., แกนนำเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย นัดหมาย ปชช.และ นศ.ร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล และเริ่มปราศรัยขับไล่

16.30 น. นายปิยรัฐ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.กาฬสินธุ์ นำรถขนเวทีขนาดเล็กมาประกอบเวทีปราศรัยขึ้นอย่างรวดเร็ว

17.00 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความ ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท.และแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ผลัดกันปราศรัยเรียกร้องขับไล่รัฐบาล 3 ข้อ “ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน และขอร่าง รธน.ใหม่”

18.30 น. มวลชนบางส่วนเริ่มทยอยกลับ แต่แกนนำประกาศจะค้างคืนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 1 คืน จนท.ประเมินมีคนร่วมชุมนุมนับพันคน 

20.20 น. ไผ่ ดาวดิน และแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ประกาศชุมนุมถึงเช้า 19 ก.ค. จึงจะยุติ ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ ดำเนินการ หากไม่ตอบรับ ขู่ชุมนุมครั้งต่อไปไม่ใช่คืนเดียว

21.40 น. เกิดเหตุชุลมุนขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจผิดคิดว่า ชายฉกรรจ์ ที่การ์ดในเวทีชุมนุมพยายามจับมาสอบถามเป็นเจ้าหน้าที่ จึงกรูเข้าไปทำร้าย ขณะแกนนำเลี่ยงชี้แจงเหตุการณ์ 

00.20 น. การชุมนุมเริ่มแผ่วลงเรื่อยๆ เพราะไม่มีผู้ปราศรัย สุดท้ายก็ต้องมีอันยุติลง ทั้งที่ประกาศไว้ก่อนหน้าว่า จะปักหลักค้างคืนและสลายตัวตอนเช้า

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ย้ำแล้วว่า หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะกลับมาใหม่อีกรอบ แล้วอาจจะไม่ใช่การชุมนุมแน่วันเดียว ก็คืออาจมีการชุมนุมลากยาวอีก เพื่อขับไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ 

งานนี้ ต้องดูว่า แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จะว่าอย่างไร หากยึดตามกลุ่มผู้ชุมนุม บอกไว้ คือ 2 อาทิตย์ เดี๋ยวก็รู้ จะออก"หมู่หรือจ่า" แต่ก็อย่าให้กลายเป็น"น้ำผึ้งหยดเดียว" ก็แล้วกัน 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
July 19, 2020 at 10:10AM
https://ift.tt/30EwEwH

เปิดไทม์ไลน์ ชุมนุมไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ เป็นครั้งแรกภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment