Pages

Wednesday, July 15, 2020

"สี่กุมาร" ถอยเปิดทาง - ไทยรัฐ

tombolsakti.blogspot.com

รัฐบาลการ์ดตก พลาดเสียเอง ทั้งที่กำชับกำชาประชาชนอยู่ตลอด ขอความร่วมมือแถมข่มขู่ปิดสถานที่ที่ไม่ปฏิบัติตาม กลายเป็นปมสองมาตรฐานระหว่างประชาชนทั่วไปกับระดับ “วีไอพี”

หลังประเทศไทยปลอดเชื้อภายในมากว่า 50 วัน จนทั่วโลกแซ่ซ้องสรรเสริญ มาวันนี้คนไทยต้องกลับมาหวาดผวา แพนิคกำเริบอีกหน โรงเรียน โรงแรมที่เข้าข่ายเสี่ยงต้องแห่แหนกันปิดด้วยความจำเป็นและจำใจ

โดยเฉพาะที่ระยองเมืองท่องเที่ยวทางทะเล วิกฤติสาหัส ลูกค้าจองโรงแรมที่พักไว้ยกเลิกกราวรูด 90% เสียหายย่อยยับ น่าเห็นใจผู้ประกอบการในอารมณ์หักมุมจ่อกลับมาโกยรายได้กลายเป็นเจ๊งซ้ำซาก

ชั่วโมงนี้ไม่ว่าฝ่ายต้าน ฝ่ายเชียร์ หรือคนกลางๆ ออกอาการหัวร้อนพร้อมใจกันสาดอารมณ์ใส่รัฐบาล ตัวการนำภัยมาใกล้ตัวอีกรอบ

“นายกฯลุงตู่” ยืดอกออกมารับผิดชอบเอง นักเลงพอ ถือว่าดีกว่าโบ้ยไปให้ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือโบ้ยไปโบ้ยมาเหมือนบางหน่วยงานจนน่ารังเกียจ เพราะกลัวกระเด็นหลุดจากตำแหน่ง

นี่คือวัฒนธรรมอำนาจแบบไทยๆ ห่วงตัวเองมากกว่าประเทศชาติ น่าสมเพช

งานนี้ “ลุงตู่” ได้แต้มภาวะผู้นำเต็ม 10 ไม่หัก ซื้อใจเจ้าหน้าที่ทุกระดับประทับใจ พร้อมถวายหัวทำงานให้ต่อ เพราะเห็นแล้วว่าตัวเองไม่ใช่กระโถนรองรับความผิดพลาด

กระนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนให้รัฐบาลต้องทบทวนมาตรการหลายอย่าง ในภาวะที่ต้องป้องกันโควิด เศรษฐกิจก็ต้องเดิน ถ้าปิดบ้านปิดเมืองกันอีกรอบคงไม่ไหวแน่ อารมณ์คนยอมตายดีกว่ากลับไปล็อกดาวน์ ขณะที่รัฐบาลก็ไม่เหลือเงินมากระหน่ำอัดมาตรการเยียวยาแล้ว

ดังนั้นต้องรีบจัดการปัญหาเฉพาะหน้าให้รวดเร็วเฉียบขาด สะอาดหมดจด ฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาเร็วที่สุด

15 ก.ค.ลงทะเบียนวันแรก “เราเที่ยวด้วยกัน” โครงการปันสุขของรัฐบาลกร่อยไปถนัดใจ ยังดีที่สามารถใช้ได้ถึงเดือน ต.ค. ถ้ามองแง่ดีรัฐบาลสะสางปัญหาได้เร็วคงได้กลับมาเที่ยวกันบันเทิง

แต่ถ้าทุกอย่างไม่เป็นใจผลออกมาในแง่ลบ โครงการอาจต้องเลื่อนยาว หรือล้มเลิก

สถานการณ์ไม่สู้ดีนายกฯนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องรีบบินด่วนไปถึงระยอง เช่นเดียวกับการปรับ ครม.อึมครึมนานไปไม่ดีแน่ ยิ่งปล่อยไว้ยิ่งปั่นป่วนบั่นทอนรัฐบาล เศรษฐกิจก็รอการแก้ไขชักช้าไม่ได้

ข่าวล่ามาเร็วสัญญาณชัดแจ้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พร้อมคณะสี่กุมาร ประกาศยอมถอยลาออกยกทีมเปิดทางให้ “ลุงตู่” ปรับ ครม. เพราะเห็นใจที่กำลังโดนฝ่ายการเมืองขย่มหนัก

“พี่ใหญ่บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคประชารัฐ และทีมงานกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ เดิมเกมรุกฆาตหนักข้อขึ้นทุกที นายกฯจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่าง

“ลุงตู่” ไลน์หา “สมคิด” ยอมรับลำบากใจ รู้สึกแย่ ไม่รู้จะพูดต่อหน้ายังไง เพราะอยู่กันมานาน แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับ ครม.ด้วยเหตุผลทางการเมือง

“สมคิด” ตอบกลับไปว่า รู้สถานการณ์ดี นายกฯไม่ต้องกังวลรู้ดีว่าในใจลึกๆนายกฯคิดอย่างไร ด้วยเหตุผลการเมืองยังไงก็หนีไม่พ้นต้องตัดสินใจเช่นนี้

ลาจากกันด้วยดี “สมคิด” เตรียมตัวกลับไปรักษาสุขภาพเหมือนที่แจ้งนายกฯไว้ตั้งแต่รอบแรก แต่ “ลุงตู่” ก็ไว้ไมตรี บอกอย่าทิ้งกัน คอยอยู่ข้างหลังเป็นแบ็กอัปให้ด้วย

งานนี้ได้ครื้นเครงกันทุกป้อมค่าย เก้าอี้ว่างบานตะไท วิ่งวุ่นฝุ่นตลบกันอีกยกแน่นอน จากที่เคยรวมตัวกันเฉพาะกิจ ศัตรูของศัตรูคือมิตรอาจถึงเวลาต้องกลับมาเป็นศัตรูกันเองใหม่

เหนืออื่นใดการปรับ ครม.ด้วยเหตุผลทางการเมืองก็ส่วนหนึ่ง แต่เหตุผลของบ้านเมืองย่อมสำคัญกว่า มิฉะนั้นเสียงก่นด่าเปิดเปิงการเมือง “โอลนอร์มอล”

สัญญาณแบบนี้แน่นอนว่าการปรับ ครม.จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ แต่โฉมหน้า ครม.ที่อยู่ในใจ “ลุงตู่” คือตัวแปรสำคัญ โดยเฉพาะ “โควตากลาง-ทีมงานเศรษฐกิจ” จะมือถึงและฟื้นความเชื่อมั่นให้รัฐบาลได้แค่ไหน

เพราะสถานการณ์ที่รอตรงหน้าทั้งมหาวิกฤติเศรษฐกิจโควิดรอบสอง ท้าทายอันตรายทุกฝีก้าว

หัวเลี้ยวหัวต่อเดิมพันอยู่รอด ไม่เหลือโอกาสให้แก้ตัว.

ทีมข่าวการเมือง

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
July 16, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3j7E97K

"สี่กุมาร" ถอยเปิดทาง - ไทยรัฐ
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment