Pages

Thursday, July 30, 2020

“ศักดิ์สยาม”ยังไม่เคาะเปิดสีแดง- สั่งรฟท.เร่งเคลียร์แผนก่อสร้าง - ผู้จัดการออนไลน์

tombolsakti.blogspot.com


“ศักดิ์สยาม”สั่ง”ปลัดคมนาคม”หารือ กรมรางและรฟท. เช็คแผนก่อสร้างและความพร้อมรถไฟสายสีแดง ให้ชัดเจนใน2สัปดาห์ ก่อนพิจารณากำหนดเปิดเดินรถ ย้ำ คนต้องพร้อม ระบบต้องปลอดภัย

นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ประชุมติดตามโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)  ช่วงบางซื่อ-รังสิตกรณีการบริหารสายสีแดง รูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ  และความพร้อมในการเปิดเดินรถ โดยได้มอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม พิจารณารายละเอียด  แผนงานและแผนการก่อสร้าง ทั้งหมดร่วมกับกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้ชัดเจนภายใน2 สัปดาห์  จากนั้นจะนัดประชุมอีกครั้ง 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของรฟท.ที่ระบุว่า จะมีการเปิดเดินรถไฟสายสีแดงได้ในเดือนต.ค. 2564 นั้น จะต้องพิจารณาข้อมูลให้รอบคอบ ว่าสามารถทำได้จริง และมี ความพร้อมด้านบุคลากร ความปลอดภัยในการเดินรถ การวางแผนเดินทางเพื่อเข้าถึงสถานี ในการใช้บริการของผู้โดยสาร เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนในหลายประเด็น 

โดยในส่วนของการก่อสร้างช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่มีปัญหาก่อสร้างล่าช้าและผู้รับจ้างขอขยายเวลาสัญญาที่3 (งานระบบอาณัติสัญญาณ) 512 วัน ซึ่งได้ให้ความเห็นชอบขยายสัญญาไปแล้ว 87 วัน  ที่เหลืออีก 425 วันยังอยู่ระหว่างพิจารณา และยังไม่รู้ว่าจะมีการขยายให้หรือไม่ หรือขยายให้กี่วัน 

นอกจากนี้ยังมีประเด็น การเดินรถไฟสายสีแดง ออกแบบให้ใช้ศูนย์ควบคุมการเดินรถ และศูนย์ซ่อมบำรุงร่วมกัน ที่ย่านสถานีกลางบางซื่อ และได้จัดรูปแบบการเดินรถของ  รถไฟทางไกล ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ(Automatic Train Operation ATO) ในรถแบบใหม่ และติดตั้งระบบAutomatic Train Protection (ATP) เพิ่มเติมบนหัวรถจักรดีเซล เพื่อให้ขบวนรถทั้งสองระบบเดินรถร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยแต่ มีการติดตั้ง ATP หัวจักร ไปได้เพียง 2 คัน ยังเหลืออีกประมาณ 79 คัน ซึ่งรฟท. มีการประมูลแต่ต้องยกเลิกถึง 2 ครั้ง โดยแผนล่าสุดคาดว่าจะติดตั้งระบบ ATP ครบในปี 2565 

“จะต้องหารือกับรฟท. ในรายละเอียดทั้งหมด เพราะตอนนี้ ยังไม่ได้มีการอนุมัติขยายสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับเหมา การจะกำหนดการเดินรถไปก่อน อาจจะมีปัญหาได้หรือไม่ รวมถึงแผนด้านการบริหารจัดการ จะอบรมคนอย่างไร ช่วงที่เป็นรอยต่อ รอเรื่อง PPP ซึ่งรฟท.บอกว่า จะใช้ผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาช่วยอบรม แต่ตอนนี้ การเดินทางยังติดเรื่องไวรัสโควิด จะทำอย่างไร ทุกอย่างให้รฟท.ไปทำแผนมา ให้ชัดเจน และปลัดคมนาคมจะเร่งสรุปใน2 สัปดาห์ เพื่อนำรายงานต่อรมว.คมนาคมต่อไป ซึ่งหากทุกอย่างพร้อม รฟท.มีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย  ก็สามารถเปิดเดินรถได้ ส่วนจะเป็นเมื่อใด ต้องที่แผนของรฟท.ที่จะนำเสนอ”นายสรพงษ์กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"เปิด" - Google News
July 31, 2020 at 07:45AM
https://ift.tt/30cwcGQ

“ศักดิ์สยาม”ยังไม่เคาะเปิดสีแดง- สั่งรฟท.เร่งเคลียร์แผนก่อสร้าง - ผู้จัดการออนไลน์
"เปิด" - Google News
https://ift.tt/3cla53G

No comments:

Post a Comment